Google มีรูปแบบการ Crawling ข้อมูล 2 ประเภท – การค้นพบ (Discovery) และการรีเฟรช (Refresh)

Google มีรูปแบบในการรวบรวมข้อมูล 2 ประเภท คือการค้นพบ (Discovery) ที่ใช้สำหรับค้นหาเนื้อหาใหม่ ๆ และการรีเฟรช (Refresh) เพื่อรีเฟรชเนื้อหาเดิมที่มีอยู่แล้ว

รูปแบบการ Crawling ข้อมูลของกูเกิ้ล

John Mueller ผู้ให้การสนับสนุนการค้นหาของ Google ได้อธิบายข้อมูลในระหว่างวิดีโอลคอลแฮงเอาท์ใของ Google Search Central SEO เมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา โดย Swyamdipta Chakraborty ได้ถามกับ Mueller ว่ากูเกิ้ลมีการรวบรวมข้อมูลเว็บไซต์ของเขาน้อยลง และเขารู้สึกเป็นกังวลว่ามันอาจจะไม่ค่อยดีต่อเว็บไซต์ของเขา จึงเกิดความสงสัยขึ้นมาว่าการที่กูเกิ้ลรวบรวมข้อมูลน้อยลงนั้นถือว่าปกติหรือเปล่า

ซึ่งทาง Mueller ก็ได้ยืนยันว่ามันจะไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อเว็บไซต์ของเขาแน่นอน พร้อมอธิบายว่ากูเกิ้ลมีวิธีในการรวบรวมข้อมูล 2 ประเภท คือการค้นพบ (Discovery) ที่ใช้สำหรับค้นหาเนื้อหาใหม่ ๆ และการรีเฟรช (Refresh) เพื่อรีเฟรชเนื้อหาเดิมที่มีอยู่แล้ว โดยความถี่ของการรวบรวมข้อมูลนั้นจะแตกต่างกันไปตามตามหน้าเว็บแต่ละหน้าและอาจจะแตกต่างกันทั้งเว็บไซต์เลยก็ได้

Google Web Crawling

ตัวอย่างเช่น กรณีที่หน้าแรกของเว็บไซต์ของคุณได้รับการอัปเดตข้อมูลที่ค่อนข้างถี่ คุณก็จะเห็นกิจกรรม Googlebot ในหน้านั้นมากขึ้นนั่นเอง และเว็บไซต์บางประเภทก็มีแนวโน้มที่จะถูกรวบรวมข้อมูลมากกว่าเว็บไซต์อื่น ๆ ด้วย โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่มีข่าวอัปเดตวันละหลาย ๆ ครั้ง จะยิ่งถูกรวบรวมข้อมูลมากกว่าเว็บไซต์อื่น ๆ ที่มีการอัปเดตเดือนละครั้งเป็นต้น

โดย Googlebot จะสามารถจดจำรูปแบบความถี่ของเว็บไซต์ เพื่อใช้ในการรวบรวมข้อมูลได้อย่างเหมาะสม ดังนั้นก็อย่าตกใจไปถ้าหากคุณเห็นว่าเจ้า Googlebot ไม่ค่อยเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณสักเท่าไหร่

ที่มา searchenginejournal

ช่องทางติดต่อ SEOClick